5 วิธีดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้ไม่ป่วยง่าย

โพสต์เมื่อ 19 Sep 2024 โดย NEXX Admin

#สุขภาพ

5 วิธีดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้ไม่ป่วยง่าย
ช่วงนี้ประเทศไทยสภาพอากาศแปรปรวน บางวันก็ร้อน บางวันก็ฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลันเช่นนี้ มักทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน เราจึงมี 5 วิธีง่ายๆ ไว้ให้คุณดูแลตัวเอง 5 วิธีดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้ไม่ป่วยง่ายๆ มาแบ่งปันกัน

1. ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่
มือเป็นอวัยวะที่ต้องสัมผัสสิ่งของรอบตัวและยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นการล้างมือด้วยน้ำ และสบู่อย่างถูกวิธี คือ วิธีทำความสะอาดที่ดีที่สุด และสามารถช่วยลดการติดเชื้อได้ โดยการล้างมืออย่างถูกวิธี มี 6 ขั้นตอน ดังนี้
1. ฟอกผ่ามือและง่ามนิ้วมือด้านหน้า
2. ฟอกหลังมือและง่ามนิ้วมือด้านหลัง
3. ฟอกนิ้วมื้อและข้อนิ้วด้านหลัง
4. ฟอกนิ้วหัวแม่มือ
5. บริเวณฝ่ามือและด้านปลายนิ้วมือ
6. ถูตรงบริเวณข้อมือ

2. ควรดื่มน้ำ 6-8 แก้วต่อวัน
ในวันหนึ่ง ๆ ควรดื่มน้ำประมาณวันละ 6-8 แก้ว ซึ่งการดื่มน้ำที่สะอาด และเพียงพอจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายให้ทำงานได้เป็นปกติ ส่งผลให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างเต็มที่ การเลือกและการดื่มน้ำในชีวิตประจำวัน ควรเลือกน้ำดื่มที่สะอาด ปราศจาก สิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่เป็นน้ำที่ร้อนมาก หรือเย็นจัด ถ้าเป็นน้ำอุ่น ๆ เล็กน้อย ควรดื่มในตอนเช้าจะทำให้การขับถ่ายดีขึ้น

3. กินอาหารให้ครบหมู่พร้อมเสริมวิตามิน
เราควรพยายามกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และต้องกินแต่ละหมู่ให้มีความหลากหลาย ไม่จำเจอยู่เพียงอาหารไม่กี่ชนิด ให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆ ครบในปริมาณที่เพียงพอ กับความต้องการ เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และลดโอกาสเจ็บป่วย

4. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
อยากสุขภาพดีเราต้องดูแลตัวเอง นอกจากเรื่องอาหารแล้ว การออกกำลังให้สุขภาพดี นับเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง การออกกำลังกาย วันละ 30-60 นาที ช่วยเสริมกำลังกล้ามเนื้อ และสร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย หากใครไม่สะดวกไปฟิตเนส หรือสวนสาธารณะ เราสามารถออกกำลังกายได้โดยประยุกต์กิจกรรม ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เช่น การขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ ทำงานบ้าน ทำสวน หรือชวนครอบครัวไปเดินเล่นก็ได้เช่นกัน

5. ทำอารมณ์ให้แจ่มใส
นอกจากเราต้องดูแลสุขภาพกายแล้ว สุขภาพใจก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ในสถานการณ์ปัจจุบัน มีหลายสาเหตุให้เราการจมอยู่กับความเครียด และความวิตกกังวลได้ง่าย ดังนั้นควรหาวิธีผ่อนคลายความเครียด ไปกับการทำงานอดิเรกที่ชอบ เช่น ลงเรียนคอร์สออนไลน์ อ่านหนังสือ ดูซีรีส์ ฝึกทำอาหาร ปลูกต้นไม้ ฝึกเต้น เป็นต้น

บทความที่เกี่ยวข้อง


เตรียมร่างกายให้พร้อมสู้โรคที่มาช่วงหน้าฝนอย่างไรดี

#สุขภาพ

อากาศร้อนจัดในฤดูร้อนของประเทศไทยกำลังจะผ่านพ้นไป ในที่สุดก็จะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว หลายๆ คน คงจะชอบอากาศเย็นสบายตอนฝนตก แต่ทราบหรือไม่ว่าการที่อากาศเย็น และมีความชื้นสูงอย่างในฤดูฝนเช่นนี้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ของการเกิดโรค

5 วิธีดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้ไม่ป่วยง่าย

#สุขภาพ

ช่วงนี้ประเทศไทยสภาพอากาศแปรปรวน บางวันก็ร้อน บางวันก็ฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลันเช่นนี้ มักทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน เราจึงมี 5 วิธีง่ายๆ ไว้ให้คุณดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้แข็งแรงไม่ป่วยง่าย มาแบ่งปันกัน

เป็นหวัดหรือภูมิแพ้ อาการต่างกันยังไง

#สุขภาพ

ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย บางครั้งร่างกายเราอาจปรับตัวไม่ทันรวมไปถึงภูมิคุ้มกันต่ำ ส่งผลให้ป่วยหรือเป็นไข้หวัดได้ แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเราป่วยเป็นไข้หวัด หรือเป็นภูมิแพ้อากาศ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ (Cookies) เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและ ยินยอมการจัดเก็บคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถดูราย ละเอียดเพิ่มเติมได้ในนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัทฯ