ไอมีกี่แบบ แบบไหนร้ายสุด

โพสต์เมื่อ 19 Sep 2024

#สุขภาพ

#ไอ

ไอมีกี่แบบ แบบไหนร้ายสุด!
อาการไอ เจ็บคอ เป็นอาการทั่วไปที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แน่นอนว่าทุกคนต้องเคยเกิดอาการไอ แต่เคยสังเกตหรือไม่ว่า การไอแต่ละครั้งของคุณมีความแตกต่างกันอย่างไร มาทำความรู้จักกับลักษณะการไอ แต่ละชนิดที่อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงปัญหาสุขภาพที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน
อาการไอ สามารถแบ่งจำแนกได้ตามลักษณะอาการ ช่วงเวลา และระดับความรุนแรงโดยอาจแบ่งได้เป็น 4 แบบ

1. ไอมีเสมหะ
เป็นอาการไอ และมีของเหลวสารคัดหลั่งในลำคอ ไอแบบนี้เกิดจากการติดเชื้อบางชนิด เช่น หวัด ปอดอักเสบ

2. ไอแห้ง หรือ ไอไม่มีเสมหะ
เป็นอาการไอ ที่เกิดการการระคายเคืองคอ หรือ ทางเดินหายใจส่วนล่างมักมีสาเหตุมาจาก ฝุ่น ควัน หรือกรดไหลย้อน หลอดลมอักเสบ รวมถึง โรคโควิด-19

3. ไอในเวลากลางคืน
มักเกิดจากท่านอนที่ทำให้ เสมหะไหลลงคอ ระหว่างหลับ จึงทำให้รู้สึกระคายเคืองคอ และต้องไอออกมาเพื่อขับออก มีสาเหตุมาจากหลายโรค เช่นภูมิแพ้ ไซนัส เป็นต้น

4. ไอเสียงก้อง
เกิดจากการบวมในทางเดินหายใจส่วนบน บริเวณกล่องเสียงและหลอดลมมักพบมากในเด็ก ส่งผลให้รู้สึกหายใจลำบาก เสียงแห้ง
แล้วอาการไหนที่บ่งบอกว่าถึงเวลาที่เราต้องไปพบแพทย์แล้วล่ะ?

  • มีอาการไอเรื้อรังนาน 8 สัปดาห์
  • มีอาการไอเป็นเลือด
  • มีไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส
  • มีอาการอ่อนเพลียมาก
  • ร่างกายขาดน้ำรุนแรง
  • หายใจมีเสียง “วู๊ป”
  • มีอาการแสบร้อนกลางอก กรดไหลย้อน หรือมีอาการไอที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาคือการหมั่นสังเกตอาการไอที่เกิดขึ้นให้ดี หากเรารู้ว่าร่างกายกำลังส่งสัญญาณอะไร ก็จะทำให้เราเข้าใจและสามารถแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

บทความที่เกี่ยวข้อง


เตรียมร่างกายให้พร้อมสู้โรคที่มาช่วงหน้าฝนอย่างไรดี

#สุขภาพ

อากาศร้อนจัดในฤดูร้อนของประเทศไทยกำลังจะผ่านพ้นไป ในที่สุดก็จะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว หลายๆ คน คงจะชอบอากาศเย็นสบายตอนฝนตก แต่ทราบหรือไม่ว่าการที่อากาศเย็น และมีความชื้นสูงอย่างในฤดูฝนเช่นนี้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ของการเกิดโรค

5 วิธีดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้ไม่ป่วยง่าย

#สุขภาพ

ช่วงนี้ประเทศไทยสภาพอากาศแปรปรวน บางวันก็ร้อน บางวันก็ฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลันเช่นนี้ มักทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน เราจึงมี 5 วิธีง่ายๆ ไว้ให้คุณดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้แข็งแรงไม่ป่วยง่าย มาแบ่งปันกัน

เป็นหวัดหรือภูมิแพ้ อาการต่างกันยังไง

#สุขภาพ

ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย บางครั้งร่างกายเราอาจปรับตัวไม่ทันรวมไปถึงภูมิคุ้มกันต่ำ ส่งผลให้ป่วยหรือเป็นไข้หวัดได้ แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเราป่วยเป็นไข้หวัด หรือเป็นภูมิแพ้อากาศ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ (Cookies) เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและ ยินยอมการจัดเก็บคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถดูราย ละเอียดเพิ่มเติมได้ในนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัทฯ