“วิตามินซี” รับประทานตอนไหนถึงจะดีที่สุดต่อเรา

โพสต์เมื่อ 19 Sep 2024

#สุขภาพ

#วิตามินซี

“วิตามินซี” หรือ กรดแอสคอร์บิก (ascorbic acid) หลายๆคนคงคุ้นหูรู้จักและทราบถึงประโยชน์มากมายอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องการเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายและป้องกันโรคหวัด เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินซีได้เอง ส่วนใหญ่ร่างกายได้รับจากการรับประทานผักและผลไม้ ซึ่งในบางมื้ออาหารอาจะมีสารอาหารไม่ครบถ้วน แต่ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์วิตามินซีวางจำหน่ายอยู่หลากหลายขนาดและรูปเพื่อให้เราได้เลือกด้วยเช่นกัน

โดยวิตามินซีนั้นเป็นวิตามินกลุ่มที่ละลายได้ในน้ำ ร่างกายสามารถขับออกได้ตามปกติโดยการปัสสาวะ แม้จะทานในปริมาณที่สูงก็ยังไม่พบการรายงานอันตราย โดยมีงานวิจัยว่าสามารถทานได้สูงถึง 3,000 มิลลิกรัม โดยไม่มีอันตรายใดๆโดยสัญญาณเตือนเมื่อได้รับวิตามินซีเกินนั้นอาจมีได้ เช่น อาการท้องเสีย เป็นต้น

ทั้งนี้ เจ้า“วิตามินซี” นี้มีความเป็นกรดอยู่บ้างก็อาจจะทำให้กระเพาะอาหารของเราระคายเคืองได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติเป็นโรคกระเพาะ หรือภาระกรดไหลย้อน หรือภาวะการย่อยผิดปกติแต่ก็มีวิตามินซีที่ได้พัฒนามาโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเหล่านี้ก็เช่นกัน

“วิตามินซี” รับประทานตอนไหนถึงจะดีที่สุดต่อเรา
อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า ร่างกายสามารถขับ'วิตามินซีออกได้ตามปกติซึ่งก็หมายความว่า รับประทานเวลาใดก็ได้ขึ้นอยู่กับความสะดวก แต่ด้วยคุณสมบัตืที่เป็นกรดเราอาจแบ่งรับประทานวิตามินซีตามมื้ออาหารก็ได้ให้ร่างกายได้ทะยอยได้รับและไม่นำไปขับก่อนทั้งหมด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล ซึ่งหากอยากรู้แน่ชัดว่าร่างกายเราต้องการวิตามินเท่าไรสามารถเข้ามาปรึกษาเภสัชกรขอเราได้เลยค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง


เตรียมร่างกายให้พร้อมสู้โรคที่มาช่วงหน้าฝนอย่างไรดี

#สุขภาพ

อากาศร้อนจัดในฤดูร้อนของประเทศไทยกำลังจะผ่านพ้นไป ในที่สุดก็จะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว หลายๆ คน คงจะชอบอากาศเย็นสบายตอนฝนตก แต่ทราบหรือไม่ว่าการที่อากาศเย็น และมีความชื้นสูงอย่างในฤดูฝนเช่นนี้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ของการเกิดโรค

5 วิธีดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้ไม่ป่วยง่าย

#สุขภาพ

ช่วงนี้ประเทศไทยสภาพอากาศแปรปรวน บางวันก็ร้อน บางวันก็ฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลันเช่นนี้ มักทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน เราจึงมี 5 วิธีง่ายๆ ไว้ให้คุณดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้แข็งแรงไม่ป่วยง่าย มาแบ่งปันกัน

เป็นหวัดหรือภูมิแพ้ อาการต่างกันยังไง

#สุขภาพ

ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย บางครั้งร่างกายเราอาจปรับตัวไม่ทันรวมไปถึงภูมิคุ้มกันต่ำ ส่งผลให้ป่วยหรือเป็นไข้หวัดได้ แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเราป่วยเป็นไข้หวัด หรือเป็นภูมิแพ้อากาศ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ (Cookies) เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและ ยินยอมการจัดเก็บคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถดูราย ละเอียดเพิ่มเติมได้ในนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัทฯ