5 สัญญาณระวังออฟฟิสซินโดรม

โพสต์เมื่อ 19 Sep 2024

#สุขภาพ

#ออฟฟิสซินโดรม

#ปวดหลัง

5 สัญญาณระวังออฟฟิสซินโดรม
ออฟฟิศซินโดรม คำคุ้นหูยอดฮิต จริงๆแล้ว คือ กลุ่มอาการปวดบริเวณกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด (Myofascial Pain Syndrome) รวมถึงอาการปวดจากการอักเสบของเนื้อเยื่อและเอ็น (Tendinitis) อาการปวด ชา จากปลายประสาทที่ถูกกดทับ ซึ่งอาการมักพบได้บ่อยในผู้ที่นั่งทำงานระหว่างวันเป็นส่วนใหญ่เนื่องมาจากรูปแบบการทำงานที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำๆ เป็นระยะเวลานานต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้อนั้นอักเสบได้และแสดงอาการปวดเมื่อยออกมาตามอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณ คอ ไหล่ หลัง บ่า หรือข้อมือก็ได้ ซึ่งอาการปวดดังกล่าวอาจลุกลามจนกลายเป็นอาการปวดเรื้อรัง

ออฟฟิศซินโดรม มักพบได้บ่อยในวัยกลางคน คนทำงานออฟฟิศ เนื่องจากพฤติกรรมของคนทำงานส่วนใหญ่ ที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เป็นเวลานาน โดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถระหว่างวัน ทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการเกร็ง ตึง จึงเป็นสาเหตุหลักและปัจจัยสำคัญให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม

อาการแบบไหน เสี่ยง! “ออฟฟิศซินโดรม”

  1. ปวดหลังเรื้อรัง เป็นอาการที่พบบ่อย เนื่องจากการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันหลายชั่วโมง ในท่านั่งที่ไม่เหมาะกับสรีระ ส่งผลทำให้กล้ามเนื้อนั้นหดเกร็งอยู่ตลอด
  2. ปวดกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่ง มักมีอาการปวดล้าอยู่เป็นวงกว้างบนร่างกาย ไม่สามารถชี้จุดหรือระบุตำแหน่งที่ปวดได้อย่างชัดเจน เช่น คอ บ่า ไหล่ สะบัก
  3. ชา ปวดตึงที่ขา หรือมีอาการเหน็บชา เกิดจากการนั่งอยู่กับที่นานๆ ทำให้เส้นเลือดบางส่วนถูกกดทับและส่งผลให้การไหลเวียนเลือดในส่วนนั้นไหลเวียนผิดปกติ
  4. ปวดศีรษะเรื้อรัง หรือในบางครั้งมีอาการปวดหัวไมเกรนร่วมด้วย ซึ่งมีสาเหตุมาจากความเครียดหรือการที่ใช้สายตาจ้องมองเป็นระยะเวลานาน
  5. มือชา นิ้วล็อค เพราะกล้ามเนื้อส่วนนั้นกดทับเส้นประสาทและเส้นเอ็นจนอักเสบ เกิดพังผืดทำให้ปวดปลายประสาทในจุดๆนั้นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง


เตรียมร่างกายให้พร้อมสู้โรคที่มาช่วงหน้าฝนอย่างไรดี

#สุขภาพ

อากาศร้อนจัดในฤดูร้อนของประเทศไทยกำลังจะผ่านพ้นไป ในที่สุดก็จะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว หลายๆ คน คงจะชอบอากาศเย็นสบายตอนฝนตก แต่ทราบหรือไม่ว่าการที่อากาศเย็น และมีความชื้นสูงอย่างในฤดูฝนเช่นนี้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ของการเกิดโรค

5 วิธีดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้ไม่ป่วยง่าย

#สุขภาพ

ช่วงนี้ประเทศไทยสภาพอากาศแปรปรวน บางวันก็ร้อน บางวันก็ฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลันเช่นนี้ มักทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน เราจึงมี 5 วิธีง่ายๆ ไว้ให้คุณดูแลตัวเอง และคนในบ้านให้แข็งแรงไม่ป่วยง่าย มาแบ่งปันกัน

เป็นหวัดหรือภูมิแพ้ อาการต่างกันยังไง

#สุขภาพ

ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย บางครั้งร่างกายเราอาจปรับตัวไม่ทันรวมไปถึงภูมิคุ้มกันต่ำ ส่งผลให้ป่วยหรือเป็นไข้หวัดได้ แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเราป่วยเป็นไข้หวัด หรือเป็นภูมิแพ้อากาศ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ (Cookies) เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและ ยินยอมการจัดเก็บคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถดูราย ละเอียดเพิ่มเติมได้ในนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัทฯ