เช็กพฤติกรรมเสี่ยง “ภูมิคุ้มกันต่ำ” รีบเปลี่ยนด่วนถ้าไม่อยากป่วย

โพสต์เมื่อ 19 Sep 2024

#เป็นหวัด

#ภูมิแพ้

#ภูมิคุ้มกันต่ำ

#ระบบภูมิคุ้มกัน

เช็กพฤติกรรมเสี่ยง “ภูมิคุ้มกันต่ำ” รีบเปลี่ยนด่วนถ้าไม่อยากป่วย

ในยุคนี้ต้องบอกว่าการมีร่างกายที่แข็งแรง และมีภูมิต้านทานที่ดีนับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะระบบภูมิคุ้มกัน (Immune System) เป็นกลไกธรรมชาติของร่างกายที่จะช่วยป้องกันและต่อต้านเชื้อโรคไม่ให้ทำร้ายสุขภาพของเราได้ ทว่าหากเราดูและตัวเองไม่ดีก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันก็มีสิทธิ์ตกด้วยเช่นกัน ซึ่งหากว่าร่างกายเราเกิดภาวะ ภูมิต้านทานต่ำ (Immunosuppression)  เชื้อโรคสิ่งแปลกปลอมก็จะเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ทำให้เราป่วยได้บ่อยๆ มาลองเช็กพฤติกรรมที่ทำให้เสี่ยงต่อภูมิคุ้มกันตกกัน

5 พฤติกรรมเสี่ยง “ภูมิคุ้มกันต่ำ”

1. พักผ่อนน้อย การนอนหลับพักผ่อนถือว่าเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การทำงานในเซลล์ต่างๆ ให้เป็นปกติ รวมถึงเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันด้วย ดังนั้น การอดหลับอดนอนบ่อยๆ ก็มักส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอ และเจ็บป่วยได้ง่าย

2. ความเครียด
ความเครียดเป็นตัวบั่นทอนสุขภาพอันดับต้น ๆ เพราะเมื่อเราเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา เป็นผลทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเม็ดเลือดขาว และระบบภูมิคุ้มกันลดลงตามไปด้วย

3. ดื่มน้ำน้อย
การดื่มน้ำในบ่อยๆ เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะร่างกายของเราต้องการน้ำ เพื่อขับของเสียออกจากร่างกาย

4. สูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป
สารพิษในบุหรี่สามารถทำลายเซลล์ปอด และยังมีฤทธิ์ลดสารอาหารที่สำคัญต่อการทำงานของร่างกายลง ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์มากไปก็มีส่วนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ลดลง นอกจากนี้ยังส่งผลกับระบบประสาทและตับด้วย

5. ไม่ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์
พฤติกรรมรับประทานอาหารไม่มีประโยชน์ เช่น ไม่ค่อยกินผัก ผลไม้ อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารและวิตามินที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เสี่ยงมีภูมิต้านทานต่ำได้

ใครที่มี 5 พฤติกรรมเสี่ยงภูมิคุ้มกันต่ำก็อย่าลืมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันด้วยนะ เพราะภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงจะส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม ดังนั้น การดูแลสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทำได้ง่าย ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตนะ

บทความที่เกี่ยวข้อง


เป็นหวัดหรือภูมิแพ้ อาการต่างกันยังไง

#เป็นหวัด

#ภูมิแพ้

ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย บางครั้งร่างกายเราอาจปรับตัวไม่ทันรวมไปถึงภูมิคุ้มกันต่ำ ส่งผลให้ป่วยหรือเป็นไข้หวัดได้ แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเราป่วยเป็นไข้หวัด หรือเป็นภูมิแพ้อากาศ

เช็กพฤติกรรมเสี่ยง “ภูมิคุ้มกันต่ำ” รีบเปลี่ยนด่วนถ้าไม่อยากป่วย

#เป็นหวัด

#ภูมิแพ้

ในยุคนี้ต้องบอกว่าการมีร่างกายที่แข็งแรง และมีภูมิต้านทานที่ดีนับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะระบบภูมิคุ้มกัน (Immune System) เป็นกลไกธรรมชาติของร่างกายที่จะช่วยป้องกันและต่อต้านเชื้อโรคไม่ให้ทำร้ายสุขภาพของเราได้

เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน รับมืออากาศแปรปรวนยังไง ให้ไม่ป่วยง่าย

#เป็นหวัด

#ภูมิแพ้

ช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศแปรปรวน ทั้งฝนตก ทั้งร้อนจัด อากาศที่เปลี่ยนแปลงฉับพลันเช่นนี้ มักทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ภูมิต้านทานลดต่ำลง จนเป็นสาเหตุให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ วันนี้ร้านยาเน็กซ์ฟาร์มาขอแนะนำ 6 วิธีการรับมืออากาศแปรปรวนยังไง ให้ไม่ป่วยง่ายกัน

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้ (Cookies) เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและ ยินยอมการจัดเก็บคุกกี้ดังกล่าว โดยท่านสามารถดูราย ละเอียดเพิ่มเติมได้ในนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัทฯ